NHỮNG ĐIỀU KIỆN MỚI NHẤT NĂM 2023 VỀ CHƯƠNG TRÌNH XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TẠI NHẬT BẢN

NHỮNG ĐIỀU KIỆN MỚI NHẤT NĂM 2023 VỀ CHƯƠNG TRÌNH XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TẠI NHẬT BẢN

Đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cần những điều kiện gì? Các điều kiện để đi xuất khẩu  lao động Nhật Bản là gì? Đó là những thắc mắc của đa số mọi người khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn đang tìm hiểu về chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Thị trường Nhật Bản là một trong 3 thị trường “HOT” cho lao động là người nước ngoài. Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh và là quốc gia hiện đại với nhiều máy móc tân tiến, hiện đại hàng đầu thế giới. Chính vì những điều kiện thuận lợi trên người lao động sẽ có cơ hội nhiều hơn trong việc lựa chọn ngành nghề khi đi xuất khẩu lao động so với các quốc gia phát triển khác như Hàn Quốc, Đài Loan,… Chính vì điều kiện môi trường làm việc tốt nên để có thể xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau.

Bao nhiêu tuổi có thể đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Độ tuổi phù hợp với chương trình đi xuất khẩu lao động Nhật Bản là từ 18 – 40 tuổi. Tuy nhiên tuỳ vào yêu cầu của từng doanh nghiệp tiếp nhận mà giới hạn về độ tuổi có sự khác nhau. Thông thường độ tuổi dễ chọn đơn hàng là từ 18 – 30 tuổi.

Yêu cầu về trình độ văn hoá và chuyên môn như thế nào?

Để có thể tham gia vào chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản thì yêu cầu tối thiểu bạn phải tốt nghiệp Trung học cơ sở(cấp 2) trở lên.

Yêu cầu về ngoại hình khi tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật là gì?

Các đơn hàng thông thường sẽ có chỉ tiêu tuyển dụng đối với Nam, Nữ là khác nhau. Đối với Nam về chiều cao sẽ là 1m60 trở lên, nặng trên 50kg. Đối với nữ thường sẽ là 1m50 trở lên, cân nặng 40kg trở lên. Một số doanh nghiệp tuyển dụng do tính chất của công việc thì sẽ nâng mức chỉ tiêu lên cao, những trường hợp như vậy sẽ được đại diện của công ty về phỏng vấn trực tiếp. Ngoài ra một số công ty cũng giảm tiêu chí về chiều cao khoảng 1 – 2 cm.

Những yêu cầu về sức khoẻ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Cho dù bạn là ai đến từ quốc gia nào, khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động tại Nhật đều phải đảm bảo các yêu cầu về sức khoẻ và có giấy chứng nhận đủ điều kiện về sức khoẻ để đi làm việc ở nước ngoài  từ cơ quan y tế của Việt Nam. Nếu trường hợp các bạn mắc các bệnh như lao phổi, tim mạch, viêm gan B, mù màu,… sẽ không đủ điều kiện để sang Nhật làm việc.

Những yêu cầu về kinh nghiệm làm việc

Tuỳ vào tính chất của từng công việc, ngành nghề khác nhau của các công ty Nhật Bản mà có yêu cầu kinh nghiệm hay không. Những đơn hàng mà không yêu cầu kinh nghiệm đó là: điện tử, chế biến thực phẩm, cơ khí, hoàn thiện nội thất ô tô,…. Những ngành nghề yêu cầu kinh nghiệm như may mặc, hàn – xì,…

Một số bạn khi nghe đến yêu cầu kinh nghiệm thì mới có thể tham gia thi tuyển đơn hàng Xuất khẩu lao động thì sẽ thắc mắc nếu không có thì làm sao tham gia được đúng không ạ. Nhưng các bạn yên tâm vì trước khi tham gia phỏng vấn các bạn sẽ được trung tâm mà các bạn đăng ký tham gia phỏng vấn đào tạo tay nghề giúp bạn có kiến thức và kỹ năng để có thể tự tin trong buổi phỏng vấn.

Chi phí khi đi xuất khẩu tại Nhật Bản

Chi phí đi Nhật sẽ không cố định mức giá mà nó sẽ phụ thuộc vào từng đơn hàng khác nhau. Chi phí cao nhất là nhóm ngành trong ông xưởng, nhà máy sau đó là các đơn hàng ngoài trời và sau cùng là điều dưỡng. Hay sẽ có sự khác nhau giữa đơn hàng 1 năm và đơn hàng 3 năm. Đơn hàng 1 năm chi phí sẽ thấp hơn đơn hàng 3 năm.

Những yêu cầu về hồ sơ khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

  • Sơ yếu lý lịch đã dán ảnh và xác nhận của địa phương(xã/ phường)
  • Giấy xác nhận dân sự của Công an xã (xác nhận không có tiền án, tiền sự)
  • Photo công chứng căn cước công dân/CMND, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, bằng tốt nghiệp
  • Ảnh chụp 4×6 nền trắng, áo sơ mi và đeo cavat đối với nam

Thi đỗ đơn hàng đã đăng ký thi tuyển

Một trong những điều kiện quan trọng trong việc có thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản đó chính là việc thi đỗ đơn hàng. Nếu bạn thi đỗ ngay lần đầu tiên khi đi thi đơn hàng thì việc đi xuất khẩu lao động sang Nhật sẽ rất thuận lợi. Trong quá trình các bạn thi đơn hàng sẽ có phiên dịch giúp bạn hiểu và có thể trả lời được các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Chính vì vậy các bạn không phải lo lắng đến cái vấn đề không biết tiếng thì có thi đơn hàng được không nhé.

Những yêu cầu khi xin visa đi Nhật

Để có thể đi xuất khẩu lao động Nhật và làm thế nào để có thể xin được visa thì bạn cần phải:

  • Chưa bao giờ xin visa vào Nhật dưới mọi hình thức dù là thực tập sinh kỹ năng,…
  • Không vi phạm pháp luật, mắc tiền án, tiền sự, hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của quy định của luật Việt Nam.

Học tiếng Nhật do trung tâm đào tạo

Khi các bạn đã thi đỗ đơn hàng tiếp theo đó sẽ phải tham gia khoá học tiếng Nhật trước khi bay. Đối với bất cứ ai khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đều phải tham khoá đào tạo tiếng Nhật. Khi các bạn tham gia khoá học không chỉ để học tiếng Nhật mà cò nhằm mục đích giúp các bạn tiếp cận với văn hoá Nhật Bản. Trung bình 1 khoá đào tạo sẽ khoảng từ 4-6 tháng tuỳ vào từng đơn hàng mà các bạn tham gia thi tuyển.

Hy vọng những nội dung trên phần nào sẽ trang bị cho các bạn kiến thức cơ bản về các điều kiện khi tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cũng như để các bạn có kê hoạch cụ thể cho việc học và tham gia chương trình cho phù hợp. Chúc các bạn thành công.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *