Giải đáp những thắc mắc thường gặp về xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2022

Xuất khẩu lao động gần đây không còn là cụm từ xa lạ đối với chúng ta. Tuy nhiên, đối với những bạn có nhu cầu tham gia vào chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản thường sẽ băn khoăn thắc mắc về một số vấn đề như: Quy trình tham gia XKLĐ như thế nào? Chi phí bao nhiêu? học tiếng bao lâu để có thể xuất cảnh? Sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm có được ở lại làm tiếp không? Hãy cùng xuatkhaulaodong247.vn tìm hiểu về những vấn đề này nhé.

1, Quy trình tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản 2022

Hiện nay nhu cầu đi xuất khẩu lao động của mọi người rất cao tuy nhiên tỷ lệ người nắm rõ được quy trình tham gia xuất khẩu lao động lại rất ít, chính vì vậy đã bỏ lỡ cơ hội được xuất cảnh rất là đáng tiếc. Vậy để không bỏ mất cơ hội của bản thân hãy nắm rõ quy trình xuất xuất khẩu lao động gồm 8 bước sau đây:

  • Bước 1: Sơ tuyển đầu vào đối với người lao động

Căn cứ vào các tiêu chí về ngoại hình, thể lực, sức khoẻ, bằng cấp, độ tuổi, ý thức, kỷ luật,… mà các nhà tuyển dụng tuyển chọn lao động xem có phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng không.

  • Bước 2: Khám sức khoẻ

Để có thể tham gia xuất khẩu lao động, người lao động cần phải tới các bệnh viện chỉ định được khám tổng quát để khám sức khoẻ. Kết quả khám sẽ có sau 3-5 ngày và có hiệu lực 3 tháng kể từ ngày khám. Nếu không mắc 1 ttrong 13 nhóm bệnh thì có thể tham gia xuất khẩu lao động đó là:  tim mạch, hô hấp, tiêu hoá, nội tiết, thận và tiết niệu, thần kinh, tâm thần, cơ quan sinh dục, cơ xương khớp, da liễu và hoa liễu, mắt, tai mũi họng,răng hàm mặt.

  • Bước 3: Học định hướng trước thi tuyển

Các ứng viên sẽ được tham gia 1 khoá đào tạo định hướng khoảng 1-2 tháng về công việc mà các ứng viên định tham gia thi tuyển.

Nội dung đào tạo gồm:

+ Định hướng công việc phù hợp

+ Giới thiệu về công về văn hoá, tác phong làm việc của người Nhật

+ Hướng dẫn chuẩn bị thi tuyển

+ Hướng dẫn cơ bản về ngành nghề

+ Đạo tạo tiếng Nhật căn bản phục vụ phỏng vấn và thi tuyển.

  • Bước 4:Thi tuyển, phỏng vấn trực tiếp

Các ứng viên khi tham gia thi tuyển sẽ được đại diện của công ty ứng tuyển phỏng vấn trực tiếp hoặc đạ diện nghiệp đoàn tiếp nhận phỏng vấn.

Các ứng viên sẽ trải qua các bài test kỹ năng, tay nghề, IQ,.. sau khi trúng tuyển sẽ được đào tạo tay nghề và tiếng Nhật để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

  • Bước 5: Đào tạo nâng cao

Sau khi trúng tuyển sẽ được đào tạo tay nghề và tiếng Nhật để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khoảng 3-5 tháng.

  • Bước 6: Xin visa/thị thực Nhật Bản

Doanh nghiệp tiếp nhận người lao động sẽ làm thủ tục nộp đơn xin cấp thị thực tại Đại sứ quán Nhật Bản theo dạng visa lao động.

  • Bước 7: Đặt vé xuất cảnh

Công ty sẽ hoàn tất các thủ tục đặt vé và xuất cảnh cho thực tập sinh

  • Bước 8: Đào tạo sau khi nhập cảnh tại Nhật Bản

TTS sẽ được nghiệp đoàn tiếp nhận đào tạo về tiếng Nhật, văn hoá và các quy định cua Nhật bản tại nghiệp đoàn khoảng 1 tháng sau đó sẽ về công ty làm trong tháng đầu tiên sẽ được hướng dẫn công việc từ người Nhật hoặc từ người Việt đang là việc tại công ty.

2, Chi phí để có thể đi xuất khẩu lao động là bao nhiêu?

Thường các bạn có ý định đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản sẽ có thắc mắc nhiều nhất về vấn đề chi phí để có kế hoạch tài chính cụ thể.

Tổng chi phí chương trình là từ 80 -150 triệu, tùy theo công việc và địa điểm các bạn làm việc mà sẽ có sự chênh lệch.
Và chị phí này là chi phí trọn gọi đã bao gồm tiên học, tiền ở ký túc, balo, giáo trình, vé máy bay…….. không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khác cả. Ngoài ra chỉ thu thêm tiền ăn tương ứng với khẩu phần ăn mà bạn đăng ký.

3, Học tiếng bao lâu thì có thể xuất cảnh?

Học bao lâu thì có thể xuất cảnh được là câu hỏi mà chúng ta thường thắc mắc khi lựa chọn đi xuất khẩu lao động.

Tuỳ vào năng lực học tiếng và khả năng xử lý hồ sơ của các bạn nhanh hay chậm sẽ quyết định thời gian các bạn học ở trung tâm Xuất khẩu lao động. Thông thường thời gian bắt đầu học tiếng cho tới khi xuất cảnh sẽ khoảng 4-6 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình học ở trung tâm các bạn sẽ chỉ học tiếng Nhật cơ bản cùng với văn hoá của Nhật còn sau này khi đã qua Nhật rồi có môi trường giao tiếp các bạn có thể tự học lên để tham gia các kỳ thi năng lực tiếng để sau này về Việt Nam có cơ hội xin việc liên quan đến tiếng Nhật. Hoặc với vốn tiếng Nhật phong phú các bạn có thể kết giao được với nhiều bạn bè người Nhật tự mình đi khám phá được nhiều nới chắc chắn là rất tuyệt vời đúng không ạ.

4, Sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm có thể ở lại công ty làm tiếp không?

Khi xác định đi xuất khẩu lao động ai trong chúng ta cũng mong muốn có thật nhiều thời gian ở lại Nhật Bản để kiếm thêm thu nhập lo cho tương lai của bản thân và gia đình đúng không ạ? Chính vì vậy thắc mắc về việc “Sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm ở Nhật các bạn có được tiếp tục ở lại không?” cũng là một trong những thắc mắc thường gặp khi lựa chọn đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Câu trả lời là có thể ở lại tiếp nha các bạn.

Sau khi sang Nhật năm thứ nhất cá bạn sẽ được tham gia kỳ thi kỹ năng số 1 bao gồm lý thuyết và thực hành liên quan đến công việc của các bạn. Sau khi đỗ kỳ thi kỹ năng số 1 sang đến năm 2 các bạn sẽ tham gia kỳ thi kỹ năng số 2 chỉ mình thực hành( Các bạn đừng lo khó nha tất cả sẽ có tài liệu cũng như là được hướng dẫn thực hành trước khi thi)  trước khi về nước, năm 3 các bạn sẽ được tham gia tiếp 1 kỳ thi nữa liên gọi là kỹ năng đặc định số 3 kỳ thi này quyết định việc bạn có được làm việc tiếp ở công ty hay không. Nếu đỗ kỳ thi này cộng với ý thức làm việc và đạo đức tốt chắc chắn công ty sẽ nhận bạn ở lại làm tiếp với hợp đồng thêm 2 năm(tức là bạn có thể ở lên đến 5 năm). Ngoài ra nếu bạn có nguyện vọng ở thêm thì có thể đi tiếp 5 năm nữa diện kỹnăng đặc định( tokute). Tổng thời gian bạn có thể ở lại Nhật Bản là 10 năm. 

Trên đây là giải đáp một số thắc mắc về vấn đề xuất khẩu lao động tại Nhật Bản hy vọng sau bài viết này giúp các bạn làm rõ được những khúc mắc của các bạn và đưa ra được những quyết định và kế hoạch rõ ràng cho tương lai. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *